สวยสลับร่าง The Substance (2024)

สวยสลับร่าง

สวยสลับร่าง The Substance (2024) เป็นภาพยนตร์สยองขวัญไซไฟที่ดูแลโดย Coralie Fargeat ซึ่งตรวจความสยองขวัญทางร่างกายและก็การวิพากษ์วิจารณ์ทางด้านสังคม ภาพยนตร์หัวข้อนี้มี Margaret Qualley รวมทั้ง Demi Moore เป็นผู้แสดงนำฝ่าย โดยมีตัวละครของ MooreหมายถึงElisabeth ซึ่งเป็นผู้แสดงสูงอายุที่หันไปพึ่งเซรั่มลึกลับเพื่อฟื้นคืนความเยาว์วัย เซรั่มนี้ซึ่งรู้จักกันในชื่อ “The Substance” ช่วยทำให้คุณสามารถสร้างเนื้อตั้งตัวในเวอร์ชันที่อายุน้อยกว่าได้ ซึ่งมีชื่อว่า Sue (รับบทบาทโดย Qualley) แต่ กฎที่ต้องปฏิบัติตามนี้มากับระเบียบที่เอาจริงเอาจัง โน่นเป็น คุณจะยังคงอยู่ได้เพียงแค่เวอร์ชันเดียวแค่นั้นในแต่ละครั้ง นำมาซึ่งความไม่ถูกกันด้านจิตใจรวมทั้งร่างกายที่เคร่งเคลียดระหว่างตัวคุณทั้งคู่เวอร์ชัน

ภาพยนตร์ประเด็นนี้วิภาควิจารณ์ความหมกมุ่นของฮอลลีวูดที่มีต่อความเยาว์วัยและก็ความสวยอย่างหนัก โดยใช้ภาพที่น่าสยองเพื่อย้ำถึงธีมของภาพยนตร์ การถ่ายรูปใช้โทนสีที่แจ่มใสแล้วก็ภาพระยะใกล้แบบสุดๆเพื่อเพิ่มส่วนประกอบความสยองขวัญทางร่างกายที่น่าอึดอัดของภาพยนตร์ประเด็นนี้ ความเคลื่อนไหวของเอลิซาเบธและก็การล่มสลายสุดท้ายของกฎกลุ่มนี้ส่งผลให้เกิดผลสรุปที่ทราม

ตามเรื่องราว สวยสลับร่าง The Substance (2024)

สวยสลับร่าง

ภาพยนตร์ประเด็นนี้ตรวจแรงกดดันที่เพศหญิงจะต้องพบเจอเพื่อยังคงความอ่อนวัยในอุตสาหกรรมเพลิดเพลิน โดยการคัดสรรดาราของมัวร์ทำให้ความพึงพอใจไปที่ปัญหาพวกนี้ เพราะว่าประสบการณ์ของคุณเองในฮอลลีวูด อย่างไรก็ดี ภาพยนตร์หัวข้อนี้ถูกติชมว่ามีการปรับปรุงนักแสดงที่เขินแล้วก็เน้นย้ำสไตล์ภาพเยอะเกินไปจนกระทั่งปล่อยทิ้งการเล่าเรื่องที่วิจิตรบรรจงกว่า แม้ว่าจะขาดตกบกพร่องกลุ่มนี้ ทั้งยัง Qualley แล้วก็ Moore ต่างก็แสดงได้อย่างเข้มแข็ง โดยยึดโยงขณะที่วุ่นวายของภาพยนตร์

โดยรวมแล้ว สวยสลับร่าง The Substance (2024) เสนอการประสมประสานระหว่างการเสียดสี สยองขวัญ รวมทั้งความเห็นทางด้านสังคม ถึงแม้บางทีอาจไม่อาจจะถ่ายทอดเนื้อความได้อย่างมากเพราะว่าจะต้องพึ่งพาอาศัยความตะลึงงันแล้วก็ความป่าเถื่อน​

สวยสลับร่าง The Substance (2024) ภาพยนตร์แนวบอดี้เฮอร์เรอร์เขย่าขวัญ ผลงานของผู้กำกับชาวประเทศฝรั่งเศส กอราลี ฟาร์ฌาต์ แสดงนำโดย เดมี่ มัวร์, มาร์กาเร็ต ควอลลีย์ แล้วก็ เดนนิส เควด เป็นภาพยนตร์ระดับนานาชาติของปี ที่ ‘Out of The Box by GDH’ นำเข้ามาฉายให้ดูกันที่ประเทศไทย ยืนยันด้วยรางวัลบทภาพยนตร์เยี่ยมที่สุด จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ปี 2024 และก็ปัจจุบัน ‘THE SUBSTANCEงามสลับร่าง’ ยังสามารถครอบครองรางวัลขวัญใจผู้ชม ในโปรแกรม Midnight Madness จากเทศกาลภาพยนตร์นานาประเทศโทรอนโตในปีนี้มาครอบครองอีกหนึ่งรางวัล

สวยสลับร่าง The Substance (2024) ต้องการที่จะให้คุณลองสัมผัสประสบการณ์จริง เปรียบเสมือนหลุดเข้าไปในรูปภาพยนตร์ กับ ‘ล็อกเกอร์ปัญหา’ ที่เลียนแบบจากฉากสุดลึกลับ โดยที่ทุกคนสามารถทดลองสลับร่างเป็นตัวละครเอกของเรื่อง อย่าง ‘อลิซาเบธ สปาร์คเกิล’ ที่เล่นบทโดย ‘เดมี่ มัวร์’ ได้ ด้วยการใส่ชุดโค้ทสีเหลือง พร้อมถ่ายรูปและก็แชร์โมเมนต์เฟียสๆกับมุมต่างๆเจอกับ ‘ล็อคเกอร์ปัญหา’ จากภาพยนตร์ ‘THE SUBSTANCEงามสลับร่าง’ ถึงที่เหมาะชั้น 7 เอส เอฟ เวิล์ด ซีเนม่า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด เมื่อวันที่ 19 – 25 ก.ย. รวมทั้ง ชั้น 2 Box Office เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน เมื่อวันที่ 20 เดือนกันยายน – 3 ต.ค. 2567

ภาพยนตร์ประเด็นนี้บอกเล่าเรื่องราวของ ‘อลิซาเบธ สปาร์คเกิล’

สวยสลับร่าง

อดีตกาลศิลปินดังแถวหน้าที่เคยเจิดรุ่งเรืองในแวดวงเบิกบาน แม้กระนั้นในตอนนี้คุณกลับถูกไม่มีค่าเนื่องจากแก่มากขึ้นเรื่อยๆ คุณถูก ‘ฮาร์วี่ย์’ หัวหน้าสถานีส่งสัญญาณโทรทัศน์ไล่ออกจากรายการบริหารร่างกายซึ่งเป็นอาชีพท้ายที่สุดที่คุณหลงเหลืออยู่ ในภาวการณ์ที่หมดหวัง คุณได้เจอกับสารอัศจรรย์ที่อ้างถึงว่าจะสามารถปล่อยตัวคุณในเวอร์ชันที่เพอร์เฟ็คกว่าออกมาได้ คุณตกลงใจฉีดมัน รวมทั้งได้ร่างใหม่เป็น ‘ซู’ สาวสวยสะพรั่งวัยยี่สิบกว่า กฎสำคัญมีเพียงแค่ข้อเดียวแค่นั้น เป็นทั้งคู่จะต้องแบ่งเวลาสำหรับเพื่อการใช้ร่างสลับกัน หนึ่งสัปดาห์สำหรับร่างเก่า รวมทั้งหนึ่งสัปดาห์สำหรับร่างใหม่ ทั้งหมดทุกอย่างมองน่าจะเป็นไปอย่างสะดวก แต่ว่าแล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อการแบ่งเวลาของทั้งคู่เริ่มไม่เป็นไปตามกฎ

สวยสลับร่าง The Substance (2024) นำกลุ่มดาราหนังโดย “เดมี่ มัวร์” ศิลปินระดับแม่เหล็ก ที่มาสวมบท ‘อลิซาเบธ’ อดีตกาลศิลปินมีชื่อที่เสพติดความสวยสดงดงามและก็ต้องการกลับไปเป็นดาวรุ่งอีกรอบ “มาร์กาเร็ต ควอลลี่ย์” ดารามากมายความสามารถ ที่แสดงบทบาทเป็น ‘ซู’ ร่างใหม่ที่อีกทั้งสาวและก็งามในแบบที่สังคมเห็นด้วย นอกนั้นยังมีนักแสดงมือรางวัลอย่าง “เดนนิส เควด” กับค้างแรกเตอร์ของ ‘ฮาร์วี่ย์’ หัวหน้าสถานีส่งสัญญาณโทรทัศน์ที่ให้ค่าคนเพียงแค่จากรูปลักษณ์ภายนอก

ภาพยนตร์หัวข้อนี้ได้ผลงานของผู้กำกับชาวประเทศฝรั่งเศสอย่าง “กอราลี ฟาร์ฌาต์” ที่นั่งแท่นเขียนบทรวมทั้งควบคุมด้วยตัวเอง จนถึงออกมาได้ผลสำเร็จงานที่อีกทั้งจิกกัดแล้วก็เสียดสีความสวยที่ถูกวัดค่าด้วยการตีกรอบตามมาตรฐานสังคม สิ่งพวกนี้จะก่อให้ชีวิตของผู้ที่ถูกมีค่าเพียงน้อยนิดกลับมาผงาดจนได้รับคำสรรเสริญอีกรอบได้หรือเปล่า มาพิสูจน์พร้อมใน “The Substance งามสลับร่าง

โครงเรื่อง

เอลิซาเบธ สปาร์เคิล ดาราหนังที่ได้รับรางวัลออสการ์รวมทั้งผู้นำเสนอในรายการแอโรบิกทางโทรทัศน์ยอดฮิตหลายทศวรรษถูกไล่ออกในวันเกิดอายุครบ 50 ปีของคุณแล้วก็ถัดมาก็เผชิญอุบัติเหตุทางรถยนต์ภายหลังมองเห็นป้ายที่ใช้สำหรับโฆษณาของคุณถูกถอดออกไป ที่โรงหมอ คุณได้รับแฟลชไดรฟ์ที่มีฉลากว่า “สาร” ซึ่งโปรโมตประดิษฐกรรมของซัพพลายเออร์ลึกลับ: เซรั่มที่เมื่อฉีดเข้าไปจะสร้างผู้ใช้ในเวอร์ชันที่อายุน้อยกว่า สวยกว่า และก็ “เพอร์เฟ็ค” มากยิ่งขึ้น ถึงแม้ทั้งคู่จะยังคงเชื่อมโยงกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ภายหลังใคร่ครวญแล้ว เอลิซาเบธสั่งและก็ฉีดสินค้า ซึ่งเป็น “Activator” แบบใช้ครั้งเดียว ทำให้คุณมีเวอร์ชันที่อายุน้อยกว่าออกมาจากแผลที่ข้างหลังของคุณ

ร่างที่อายุน้อยกว่าซึ่งใช้ชื่อ “ซู” ได้รับคำบัญชาจากซัพพลายเออร์ลึกลับให้ฉีดเซรั่ม “Stabilizer” ที่สกัดมาจากเอลิซาเบธที่สลบทุกวี่ทุกวัน ทั้งคู่คนจะต้องสลับร่างกันทุกๆเจ็ดวันโดยไม่มีข้อละเว้น โดยคนหนึ่งต้องพักอย่างไม่รู้ตัว แล้วก็อีกคนจำเป็นต้องดำรงชีวิตในโลกด้านนอก ซูได้รับการว่าว่าจ้างให้กลับไปแสดงในรายการเก่าของเอลิซาเบธ แล้วก็ก้าวขึ้นสู่จุดสุดยอดของเกียรติศักดิ์และก็ความชื่นชอบอย่างเร็ว เมื่อเอลิซาเบธถูกบังคับให้สลับร่างกับคุณ คุณก็ยังคงต่อสู้กับความรู้สึกไม่พอ ความเดียวดาย และก็ความยำเกรงตัวเองที่ต่ำลง

ความต่างระหว่างเอลิซาเบธกับซูนั้นกระจ่างขึ้นเรื่อยเอลิซาเบธเริ่มรับประทานเยอะเกินไปแล้วก็ดื่มแอลกอฮอล์ ช่วงเวลาที่ซูเสพติดสารกันเสียเพื่อหลบหลีกการจะต้องสลับร่าง ทำให้เอลิซาเบธแก่ลงอย่างเร็ว เอลิซาเบธติดต่อซัพพลายเออร์ ซึ่งบอกกับคุณว่าคุณสามารถเลือกที่จะเชื่อฟังการสับเปลี่ยนร่างถัดไปหรือเลิกใช้สาร ซึ่งเป็นไปไม่ได้ใดเลยที่จะทำให้คุณกลับมามีรูปร่างอย่างเดิม เอลิซาเบธยอมแล้วก็ยังคงใช้สารนั้นในทางที่ไม่ถูกในฐานะซู

ยาวนานหลายสัปดาห์ผ่านไป เอลิซาเบธเปลี่ยนเป็นหญิงสูงอายุที่ละเหี่ยเพราะซูติดสาร เมื่อซูได้รับชวนให้เป็นเจ้าภาพจัดงานพิเศษส่งท้ายปีเก่าที่ทุกคนรอ คุณได้สกัดสารสเตบิไลเซอร์ออกมาได้พอเพียงที่จะใช้ตรงเวลาสามเดือน อย่างไรก็แล้วแต่ ในวันก่อนงานนอกเวลา ซูหมดสเตบิไลเซอร์รวมทั้งถูกซัพพลายเออร์บังคับให้กลับไปพบเอลิซาเบธ ซึ่งทำให้คุณตกอกตกใจมากมายเมื่อพบว่าในเวลานี้คุณแปลงเป็นคนข้างหลังค่อมไม่มีขนรวมทั้งทุพพลภาพ

เอลิซาเบธหดหู่แล้วก็ปลอมตัวเป็นชายร่างใหญ่และก็ได้เซรั่มประเภทใหม่มาเพื่อกำจัดตัวตนของซู แม้กระนั้น คุณยังคงคร่ำครวญหาการสรรเสริญ ก็เลยหยุดในวินาทีท้ายที่สุดและก็ช่วยชีวิตซู ทำให้ความเกี่ยวพันของพวกเขาขาดสะบั้นลง เมื่อมองเห็นเซรั่มที่แทบหมด ซูก็เลยแก้เผ็ดด้วยการฆ่าเอลิซาเบธ ก่อนที่จะออกไปเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงส่งท้ายปีเก่า

เนื่องจากว่าไม่อาจจะรักษาตัวเองได้เนื่องมาจากเอลิซาเบธเสียชีวิต

สวยสลับร่าง

ร่างกายของซูก็เลยเริ่มเสื่อมโทรมลงอย่างเร็วข้างหลังเวที ในความเพียรพยายามอย่างคลุ้มคลั่งที่จะสามารถช่วยตนเอง ซูไม่เชื่อฟังคำบัญชาของซัพพลายเออร์รวมทั้งเพียรพยายามสร้างเวอร์ชันใหม่ของตนเองด้วย Activator ที่เหลืออยู่ ในทางตรงกันข้าม คุณกลับสร้าง “Monstro Elisasue” ขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งเป็นลูกผสมที่พิศดารของทั้งคู่ Monstro เข้าไปแทนที่ Sue และก็ทำให้ผู้ชมสะดุ้งระหว่างการถ่ายทอดสด ผู้ชมที่ตื่นกลัวก็กำเนิดความวุ่นวายอย่างหนัก สิ้นสุดลงด้วยการที่หัวของ Monstro ถูกตัดศรีษะ ฟื้นอย่างน่าสะพรึงกลัวแล้วก็เต็มไปด้วยเลือด เมื่อผู้ชมเปียกปอนไปด้วยเลือดของ Monstro ลูกผสมก็หนีออกไปข้างนอกได้ก่อนที่จะล้มลงเป็นกองเครื่องใน

บริเวณใบหน้าของ Elisabeth เริ่มแรกโผล่ออกมาจากศพเป็นก้อนเนื้อ คลานไปพบศิลปินที่ถูกไม่มีความสนใจของคุณบน Hollywood Walk of Fame Elisabeth ศึกษาค้นพบการปลอบใจโดยการวางตัวเองบนศิลปิน รวมทั้งท้ายที่สุดก็รวมกับศิลปินเมื่อคุณละลาย พรุ่งนี้ ร่างที่เปรอะเลือดของคุณได้รับแนวทางการทำความสะอาดด้วยเครื่องขัดพื้น st-gracecourt

ใน สวยสลับร่าง The Substance (2024) มัวร์สวมบทบาทเป็นอลิซาเบธ สปาร์คเกิล อดีตกาลศิลปินออสการ์รวมทั้งคนมีชื่อเสียงในแวดวงฟิตเนสที่กำลังไปสู่วัย 50 ปี แล้วก็ถูกบังคับให้จำต้องเกษียณอายุจากนายจ้างที่เหยียดเพศ (สวมบทบาทโดย เดนนิส เควด) ช่วงเวลาที่กำลังจะถูกเขี่ยทิ้งนั้น อลิซาเบธก็ได้รับสารอัศจรรย์จากแล็บลึกลับที่ทรงอานุภาพสร้างร่างอีกร่างของคุณขึ้นมา ที่ดีมากกว่า งามกว่า สาวกว่า เพอร์เฟ็คกว่า คุณก็เลยตกลงใจเข้ารับการทดสอบเพื่อใช้สารดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นแล้วก็กำเนิดร่างใหม่เป็นสาวงามหุ่นเช้งวัย 20 กว่าชื่อว่าซู (สวมบทโดยมาร์กาเรต ควอลลี่ย์ จาก “Poor Things” ) ให้คุณได้ใช้ร่างนี้กลับสู่แวดวง แต่ว่าของยอดเยี่ยมทุกๆสิ่งทุกๆอย่างย่อมมีกฎเหล็กในการใช้ และก็ถ้าฝ่าฝืนกฎก็ย่อมมากับผลกระทบที่น่าสะพรึงกลัวครับผม

หนังได้รับข้อคิดเห็นว่ามีความเป็นต้นแบบของตนเองในแบบที่เต็มไปด้วยความไม่คาดฝันแล้วก็ระห่ำ ใช้ความเป็นหนังสยองขวัญแบบ body horror เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการถ่ายทอดแก่นของเรื่องได้อย่างสดใหม่ ประดิษฐ์ แล้วก็ดีที่สุด ทั้งได้รับการเปรียบเทียบว่ามีความเหมือนกับหนังอย่าง “Death Becomes Her”, “Black Sawn” แล้วก็ “The Fly” นะครับ ทั้งสิ้นมาจากวิสัยทัศน์ของผู้กำกับและก็คนเขียนบท กอราลี ฟาร์ญาต์ (“Revenge”) ที่ได้รับรางวัลบทดีที่สุดจากเทศกาลหนังเมืองคานส์มาก่อนหน้านี้แล้ว